การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้
          การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้จะเป็นการจำกัดขอบเขตของเรื่องที่จะนำมาสอนกับเรื่องที่ไม่ต้องนำมาสอน ซึ่งมีความสำคัญยิ่งในปัจจุบันเนื่องจากหนังสือบรรลุสาระสนเทศไว้มากเกินกว่าที่จะนำมาสอนอย่างมีประสิทธิผลในระยะเวลาหนึ่งภาคเรียน ควรยึดหลักว่า เพื่อเป็นผลดีต่อการเรียนรู้จริง ๆ ของผู้เรียน สื่อการเรียนรู้ที่จำเป็นถึงแม้ว่าจะน้อยแต่ก็ดีกว่าสื่อการเรียนรู้ขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการเรียน
          วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ เนื้อหาสาระที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ อาจจะแบ่งได้หลายลักษณะ เช่น การเย่ และบริกส์ (Gagne and Briggs 1974 : 53 -70) กำหนดสาระการเรียนรู้ ดังนี้ 1.ข้อมูลที่เป็นความรู้ 2. เจตคติ 3.ทักษะ ส่วนเดคโค (De Cecco 1968 : 214 -447) แบ่งสาระการเรียนรู้ตามจุดประสงค์เป็น 1.ทักษะ 2.ความรู้ที่เป็นข้อมูลธรรมดา 3. ความคิดรวบยอดและหลักการ และ 4. การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์และการค้นพบ
          การวิเคราะห์เนื้อหาสาระ ควรดำเนินการดังนี้
          ตัดสินใจให้ได้ว่าสารสนเทศใดมีความจำเป็นสูงสุด
          แบ่งออกเป็นมโนทัศน์ย่อย ๆ
          ข้อเสนอแนะให้โครงสร้างการจำแนกจุดประสงค์การเรียนรู้มาใช้ในการตัดสินใจในการสอนอาทิ การจำแนกจุดมุ่งหมายการศึกษาของ บลูม (Bloom’s Taxonomy)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น