ทักษะ DLProject (E-learning)

การพัฒนาทักษะและสมรรถนะด้วยการเรียนรู้แบบ e-Learning เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากภารกิจของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐมีมาก การพัฒนาตนเองด้วยระบบการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่น ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้จากทุกสถานที่ ด้วยอุปกรณ์ดิจิทัลที่หลากหลาย 
การเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 โดยผู้เรียนจะต้องระบุความสนใจ หรือความต้องการในการพัฒนาของตนเองก่อน สำนักงาน ก.พ. ขอแนะนำให้ข้าราชการและบุคลากรทำการประเมินตนเองในขั้นต้นเพื่อให้ทราบความจำเป็นในการพัฒนา เพื่อการใช้เวลาและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า 
ในส่วนของการพัฒนา Digital Literacy หรือความรู้เบื้องต้นในการใช้โปรแกรม อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการทำงาน จัดอบู่ในมิติที่ 1 ของทักษะทางด้านดิจิทัลที่มีทั้งหมด 5 มิติ 



หลักสูตรพัฒนาทักษะด้านความเข้าใจ และใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

รัฐบาลได้วางแผนแม่บท ยุทธศาสตร์ และมาตรการทั้งด้านเศรษฐกิจ กฎหมายและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ชาติ แต่การพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่การเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรม 4.0 เศรษฐกิจ 4.0 และประเทศไทย 4.0 ได้ หากไม่เริ่มจากการพัฒนาคนให้พร้อมรับความท้าทายในหลายมิติและสามารถสนับสนุนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศในทุกด้าน
สำนักงาน ก.พ. จึงได้กำหนดให้ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐจะต้องมีทักษะด้านดิจิทัลสำหรับการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

ทักษะขั้นพื้นฐาน ได้แก่
  • การใช้งานคอมพิวเตอร์
  • การใช้งานอินเทอร์เน็ต
  • การใช้งานเพื่อความปลอดภัย
โดยเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ดิจิทัล การใช้งานอุปกรณ์ไอทีและติดต่อสื่อสารบนสื่ออินเทอร์เน็ต รวมทั้งรู้จักและเข้าใช้บริการพื้นฐานและทำธุรกรรมออนไลน์ขั้นต้นได้

ทักษะขั้นต้นสำหรับการทำงาน
  • การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
  • การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ
  • การใช้โปรแกรมนำเสนอ
โดยเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือด้านดิจิทัลหรือแอพพลิเคชันขั้นต้นสำหรับการทำงาน

ทักษะประยุกต์สำหรับการทำงาน
  • การทำงานร่วมกันแบบออนไลน์
  • การใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล
  • การใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย
โดยเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้งานเครื่องมือต่างๆด้านดิจิทัล ได้หลากหลายและประยุกต์ใช้ในงานได้มากขึ้น
เพื่อให้ข้าราชการ และบุคลากรของรัฐสามารถพัฒนาทักษะด้านการใช้ดิจิทัลด้วยตนเอง สำนักงาน ก.พ. จึงคัดเลือกสื่อการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะด้านการใช้ดิจิทัลเบื้องต้น โดยใช้เกณฑ์การคัดเลือก ดังนี้
  • สื่อการเรียนรู้นั้นจะต้องมีเนื้อหาที่ตรงกับทักษะย่อยของด้านการใช้ดิจิทัลในด้านต่าง ๆ
  • สื่อการเรียนรู้นั้นจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ โดยจะต้องมีตัวเลือกบรรยายเป็นภาษาไทย หากสื่อการเรียนรู้นั้นเป็นภาษาอังกฤษ
  • สื่อการเรียนรู้นั้นจะต้องไม่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าศึกษา
  • สื่อการเรียนรู้นั้นจะเป็นแบบที่ต้องลงทะเบียนตามช่วงเวลาที่กำหนดหรือไม่ก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น