องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน

องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
            วงกลมชั้นที่ องค์ประกอบที่มีผลโดยตรงต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งการเรียนรู้ของผู้เรียนที่อยู่ในในกลางภาพ เป็นจุดศูนย์รวมของกิจกรรมทุกอย่างในชั้นเรียนและโรงเรียน การเรียนรู้ของผู้เรียนได้รับอิทธิพลโดยตรงจากองค์ประกอบที่อยู่ในวงกลมชั้นที่ ประกอบด้วยหลักสูตร-เนื้อหาของสิ่งที่สอน วิธีการสอน-ที่ใช้ และการวัดผล(แบบวินิจฉัย)การเรียนรู้ของผู้เรียน
            Glickman (1998) เสนอแนะว่า ให้ดูจุดศูนย์การของวงกลมต่าง ๆ ที่มีจุดศูนย์กลางร่วมกัน ศูนย์กลางคือเป้าหมาย วงกลมในสุดเป็นความพยายามของชั้นเรียนและโรงเรียนที่จะพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียนทุกคน วงกลมชั้นที่ การเรียนรู้ของผู้เรียนสัมพันธ์กันโดยตรงกับ เนื้อหาที่นำมาสอนวิธีการสอน และกลวิธีที่นำมาใช้ในการประเมิน
            วงกลมชั้นที่ องค์ประกอบซึ่งจัดระบบภาระงานของผู้นำ (การเรียนรู้) ที่ทำต่อครูผู้สอน ซึ่งการปรับปรุงการสอนในชั้นเรียนประกอบด้วย จุดมุ่งเน้น (ต้องใส่ใจมนเรื่องใดบ้างในการปรับปรุงการสอน การสังเกตชั้นเรียน และการใช้ข้อมูล ผลสัมฤทธิ์ และพิจารณาตัวอย่างชิ้นงานของผู้เรียน)
            จากภาพวงกลมชั้นที่ จุดศูนย์กลางเดียวกันกับวงกลมแรกเพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนในนชั้นเรียนมุ่งที่จุดเน้นที่ผู้สอนกำหนดให้เป็นเป้าหมายการเรียนรู้ ต่อมาพิจารณาแนวทาง-วิธีการดำเนินการระหว่างบุคล(วิธีการสังการและควบคุม วิธีการสั่งการและควบคุม วิธีการสั่งการและให้ข้อมูล วิธีการแบบร่วมคิดร่วมทำ และวิธีการสั่งการซึ่งจะใช่กับครูที่จัดการสอนในชั้นเรียนโดยตรง
            วงกลมชั้นที่ องค์ประกอบซึ่งส่งเสริมให้การดำเนินงานครอบคลุมบริบทการปรับปรุงการสอนประกอบด้วย ลำดับความสำคัญในการปรับปรุงโรงเรียน ที่ได้จากวิสัยทัศน์ของโรงเรียนและความจะเป็นเร่งด่วนในการพัฒนาโรงเรียน แผนการสอนพัฒนาวิชาชีพ ทรัพยากรและระยะเวลา และการประเมินผลวิธีการและสิ่งที่ผู้เรียนกำลังเรียนรู้อยู่ และวิธีการใช้ข้อมูลจากการประเมินแนวทางในการดำเนินงานจำเป็นเร่งด่วนของโรงเรียนต่อไป
            จากภาพวงกลมชั้นที่ อิทธิพลที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสิน ซึ่งเป็นของกระบวนการปฎิรูปการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งหมดที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ที่เป็นลำดับความสำคัญในการปรับปรุงโรงเรียน
            Glickman, Carl D (2002) นักแปลเครือข่ายของวิชาการ 2546 : 131 สรุปคำถามนำเพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับภาพองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ดังต่อไปนี้
            1.เป้าหมายของโรงเรียนคืออะไร จะบรรลุเป้าหมายของโรงเรียนได้อย่างไร และใช้เป้าหมายนี่อย่างไร ()
            2.แผนพัฒนาวิชาชีพครูที่สอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียนคืออะไร แผนนี้เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกตรวจสอบการสอนของผู้สอนและการเรียนของผู้เรียนได้อย่างไร ()
            3. ประเมินความก้าวหน้าทั้งหมดมุ่งสู่เป้าหมายการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งโรงเรียนได้อย่าง ()
            4. อะไรคือจุดมุ่งเน้นในการสอนและการเรียนรู้ที่ผู้สอนทุกคนต้องปฏิบัติ ()
            5. จะใช้รูปแบบการนิเทศแบบใด (แบบคลินิกแบบเพื่อนแนะเพื่อนแบบกลุ่มวิจัย ฯลฯ ) และเครื่องมือใด (การสังเกตผลงานที่ได้รับมอบหมายการปฏิบัติแฟ้มผลงาน ฯลฯ ! (ช)
             6. จะใช้วิธีการอะไรในการทำงานร่วมกับผู้อื่น (แบบไม่สั่งการแบบร่วมคิดร่วมทำแบบสั่งการและให้ข้อมูลแบบสั่งการและควบคุม) (ฉ)
            7. ผู้สอนแต่ละคนจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน (ง)
            8 ผู้สอนแต่ละคนจะเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนอย่างไร (ค)
            9. ผู้สอนแต่ละคนจะเปลี่ยนเนื้อหาที่สอนอย่างไร (ข)
            การใช้คำถามนำนี้จะต้องคิดพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบอาจด้วยตนเองหรือร่วมกันในการวางแผนเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการสอนพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพและการ พัฒนาการศึกษาให้สูงขึ้นเป็นที่น่าพึงพอใจ
            Glickman,Anthony (1998) กล่าวสรุปไว้ว่า การเรียนการสอนนั้นสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ด้วยการทบทวนตนเองกระบวนการทบทวนตนเองทำให้ครู เข้าใจการสอนของตัวเองเข้าใจวายและอะไรได้น้อยช่วยให้ตัดสินใจอย่างฉลาดและเข้าใจความหมายของโรงเรียนได้กระบวนการในการทบทวนตนเองจะก้าวหน้าไปได้ต้องอาศัยก 2017 และแรงสนับสนุนการทบทวนตนเองหลังการสอนคนใดคนหนึ่งเป็นการส่วนตัวตามลำพังแต่เป็นการสร้างองค์ก็วามรู้ที่มีศักยภาพและมีความมั่นใจในการทำงานการทบทวนตนเองเป็นกวิสัยทัศน์มองเห็นภาพการเรียนการสอนที่ดีและประคับประคองกระบวนการทบทวนตนเองจะต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอการจะปอย่างสม่ำเสมอและการทบทวนตนเองหลังการสอนเป็นเรือและโรงเรียนปฏิบัติอยู่เป็นการถามถึงวิธีการและเป้าหมายของการสอนของตัวเองเข้าใจว่าอะไรสามารถทำได้ยางฉลาดและเข้าใจความหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและใน2หน้าไปได้ต้องอาศัยกรอบโครงสร้างที่ดีความท้าทายของการเรียนรู้จากประสบการณ์ของใครงองค์ความรู้ที่มีศักยภาพที่จะช่วยให้ครูรู้แจ้งเห็นจริงตนเองเป็นกระบวนการที่สร้างสรรค์สามารถช่วยให้ครู กองและทะนุบางเขนภาพที่ดีเช่นนั้นไว้ได้การจะปฏิบัติให้ได้ประโยชน์สุงสุดชะต้องปฏิบัติ สอนเป็นเรื่องเกี่ยวกับการตั้งข้อสงสัยเรียบพระสงที่อยกชการและเป้าหมายของการศึกษา
            Schon, (1983) อธิบายว่า การใช้ความคิดระหว่างการสอน "(ทบทวนตนเองหลังการสอน”  ได้มองย้อนหลังไปคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอธิบายว่าการใช้ความคิดพิจารณาระหว่างการเรียนการสอนเรียกว่า “ การทบทวนตนเองระหว่างการสอน (reflection on acttion) ส่วนการคิดใตร่ตรองหลังการเรียนการสอนเรียกว่า“ การหลังการสอน” (reflection on practice) ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ได้จบลงแล้ว เมื่อครูได้มองย้อนหลังไปคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น