การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
การประเมินการเรียนรู้จะต้องให้ข้อมูลย้อนกลับว่าการจัดการเรียนรู้บรรลุพันธกิจหรือไม่มีครนจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้างเพื่อการบรรลุเป้าหมายของโปรแกรมการศึกษาการประเมินเพื่อพัฒนาประสิทธิผลในการจัดการเรียนรู้เขียนเป็นแผนภาพได้ดังนี้
Ghaye. (1995)
เสนอแนวคิดการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน จะต้องพิจารณาคำถาม 5 ข้อคือ 1.คำถามที่เกี่ยวกับเวลา
การปรับปรุงควรจะเกิดขึ้นเมื่อไร
ผลของการปรับปรุงควรจะได้ผลอย่างชัดเจนเมื่อไร
2.
คำถามเกี่ยวกับขนาดของงาน
ขอบเขตของการปรับปรุงควรมีขนาดเท่าไรเพียงใด
ผู้เกี่ยวข้องมีกคนจะต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้าง
ผลของการปรับปรุงที่คาดการณ์ไว้มีลักษณะอย่างไรมีความสำคัญเพียงใด
3.
คำถามเกี่ยวกับความไม่แน่นอน
จะแน่ใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมการปฏิบัติแรงจูงใจหรือทิศทางใหม่เป็นการปรับปรุงจริง
ๆ
จะตรวจสอบจากหลักฐานได้ว่ามีการปรับปรุงเกิดขึ้นแล้ว
มีความเข้าใจในความเกี่ยวโยงกันระหว่างสิ่งที่รู้สึกว่าพัฒนาแล้วกับการพัฒนาที่ชัดเจนเมื่อมองในแง่ของคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน
การพัฒนาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นจริงหรือเป็นเพียงจินตนาการ
4.
คำถามเกี่ยวกับการเมืองในโรงเรียน
การเมืองในโรงเรียนมีความสำคัญต่อความพยายามในการปรับปรุงเนื่องจากการปรับปรุงมีแนวคิดพื้นฐานมาจากค่านิยมและเป็นกระบวนการที่มีระบบบุคคลในองค์กรจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันและต้องการที่จะปฏิบัติตามแนวคิดของตนการเข้าใจการเมืองที่อยู่เบื้องหลังความพยายามในการปรับปรุง-เท่ากันยอมรับว่าในโรงเรียนย่อมมีการช่วงชิงกันระหว่างกลุ่มผลประโยชน์การทบทวนจะทำให้เกิดคำถามเชิงการเมืองเพราะการปรับปรุงเกี่ยวกับ“
ผลประโยชน์”“ อำนาจ” และการแก้ปัญหาเรื่องความขัดแย้งเมื่อมีการปรับปรุงค้าถามคือใครจะได้ผลประโยชน์อะไรที่ไหนอย่างไรเมื่อไรและเพราะเหตุใด
5.
คำถามเกี่ยวกับการลงลึกในการปฏิบัติการ
ถ้าการปรับปรุงมีจุดอ่อนและมีแรงกดดันจากภายนอกการปรับปรุงก็จะมีลักษณะหานนวยจนทำให้ละเลยสิ่งที่เป็นรากฐานที่ควรให้ความสนใจสิ่งสำคัญจะต้องทำความเข้าใจว่าการปรับปรุงโรงเรียนและการปฏิรูปในโรงเรียนแตกต่างกันโดยที่การปฏิรูปมีผลลึกซึ้งและเป็นการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาที่มีผลกระทบต่อทุกคนในองค์กรการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งนี้มักจะเกิดจากการรปรับปรุงโครงสร้างและอิทธิพลทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
การเน้นที่การพัฒนาภายในมากเกินไปจะไม่นำไปสู่การปฏิรูป
การปฏิรูปการประเมินที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีความชัดเจนของจุดมุ่งหมาย
จุดมุ่งหมายในการเรียนรู้เป็นข้อความเกี่ยวกับการศึกษาที่แสดงถึงความมุ่งมั่น
/ เจตนาที่ตั้งใจให้เกิดขึ้นเช่น ความสามารถในการแก้ปัญหา
ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเป็นต้น
วัตถุประสงค์การเรียนรู้เป็นข้อความที่มีความเฉพาะให้รายละเอียดที่ได้มาจากจุดมุ่งหมายใช้เขียนบรรยายพฤติกรรมหรือกิจกรรมที่ผู้เรียนจะต้องกระทำ
เช่น ผู้เรียนจะต้องมีความสามารถในการรวบรวมจัดการ และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจ
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูล
ผลการเรียนรู้ เป็นชุดรายละเอียดที่ผู้เรียนสามารปฏิบัติได้หลังจากได้เรียนในรายวิชาหรือหน่วยการเรียนในหลักสูตรรายวิชาผลการเรียนรู้จะต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับความสำเร็จขั้นต่ำของผู้เรียนที่แสดงออกเป็นรูปธรรมได้
ความสัมพันธ์ของจุดมุ่งหมายวัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้เขียนในรูปวัฏจักรการประเมินการเรียนรู้สรุปได้ดังภาพประกอบต่อไปนี้
รูปแบบการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามแนวคิด Outcome
Driven Model
การตรวจสอบความเข้าใจ และการสรุปความรู้
ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการจัดการเรียนรู้ ใช้ แนวทางการประเมินการเรียนรู้
ตามแนวคิด Outcome
Driven Model
สรุปเป็นแผนภาพ ได้ดังนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น