การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน



การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
            การประเมินการเรียนรู้จะต้องให้ข้อมูลย้อนกลับว่าการจัดการเรียนรู้บรรลุพันธกิจหรือไม่มีครนจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้างเพื่อการบรรลุเป้าหมายของโปรแกรมการศึกษาการประเมินเพื่อพัฒนาประสิทธิผลในการจัดการเรียนรู้เขียนเป็นแผนภาพได้ดังนี้
Ghaye. (1995) เสนอแนวคิดการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน จะต้องพิจารณาคำถาม 5 ข้อคือ                              1.คำถามที่เกี่ยวกับเวลา

                                    การปรับปรุงควรจะเกิดขึ้นเมื่อไร
                                    ผลของการปรับปรุงควรจะได้ผลอย่างชัดเจนเมื่อไร
                        2. คำถามเกี่ยวกับขนาดของงาน
                                    ขอบเขตของการปรับปรุงควรมีขนาดเท่าไรเพียงใด
                                    ผู้เกี่ยวข้องมีกคนจะต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้าง
                                    ผลของการปรับปรุงที่คาดการณ์ไว้มีลักษณะอย่างไรมีความสำคัญเพียงใด
                        3. คำถามเกี่ยวกับความไม่แน่นอน
                                    จะแน่ใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมการปฏิบัติแรงจูงใจหรือทิศทางใหม่เป็นการปรับปรุงจริง ๆ
                                    จะตรวจสอบจากหลักฐานได้ว่ามีการปรับปรุงเกิดขึ้นแล้ว
                                    มีความเข้าใจในความเกี่ยวโยงกันระหว่างสิ่งที่รู้สึกว่าพัฒนาแล้วกับการพัฒนาที่ชัดเจนเมื่อมองในแง่ของคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน
                                    การพัฒนาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นจริงหรือเป็นเพียงจินตนาการ
                        4. คำถามเกี่ยวกับการเมืองในโรงเรียน
                                    การเมืองในโรงเรียนมีความสำคัญต่อความพยายามในการปรับปรุงเนื่องจากการปรับปรุงมีแนวคิดพื้นฐานมาจากค่านิยมและเป็นกระบวนการที่มีระบบบุคคลในองค์กรจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันและต้องการที่จะปฏิบัติตามแนวคิดของตนการเข้าใจการเมืองที่อยู่เบื้องหลังความพยายามในการปรับปรุง-เท่ากันยอมรับว่าในโรงเรียนย่อมมีการช่วงชิงกันระหว่างกลุ่มผลประโยชน์การทบทวนจะทำให้เกิดคำถามเชิงการเมืองเพราะการปรับปรุงเกี่ยวกับ“ ผลประโยชน์”“ อำนาจ” และการแก้ปัญหาเรื่องความขัดแย้งเมื่อมีการปรับปรุงค้าถามคือใครจะได้ผลประโยชน์อะไรที่ไหนอย่างไรเมื่อไรและเพราะเหตุใด
                        5. คำถามเกี่ยวกับการลงลึกในการปฏิบัติการ
                                    ถ้าการปรับปรุงมีจุดอ่อนและมีแรงกดดันจากภายนอกการปรับปรุงก็จะมีลักษณะหานนวยจนทำให้ละเลยสิ่งที่เป็นรากฐานที่ควรให้ความสนใจสิ่งสำคัญจะต้องทำความเข้าใจว่าการปรับปรุงโรงเรียนและการปฏิรูปในโรงเรียนแตกต่างกันโดยที่การปฏิรูปมีผลลึกซึ้งและเป็นการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาที่มีผลกระทบต่อทุกคนในองค์กรการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งนี้มักจะเกิดจากการรปรับปรุงโครงสร้างและอิทธิพลทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน การเน้นที่การพัฒนาภายในมากเกินไปจะไม่นำไปสู่การปฏิรูป
            การปฏิรูปการประเมินที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีความชัดเจนของจุดมุ่งหมาย
            จุดมุ่งหมายในการเรียนรู้เป็นข้อความเกี่ยวกับการศึกษาที่แสดงถึงความมุ่งมั่น / เจตนาที่ตั้งใจให้เกิดขึ้นเช่น ความสามารถในการแก้ปัญหา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเป็นต้น
            วัตถุประสงค์การเรียนรู้เป็นข้อความที่มีความเฉพาะให้รายละเอียดที่ได้มาจากจุดมุ่งหมายใช้เขียนบรรยายพฤติกรรมหรือกิจกรรมที่ผู้เรียนจะต้องกระทำ เช่น ผู้เรียนจะต้องมีความสามารถในการรวบรวมจัดการ และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจ ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูล
            ผลการเรียนรู้ เป็นชุดรายละเอียดที่ผู้เรียนสามารปฏิบัติได้หลังจากได้เรียนในรายวิชาหรือหน่วยการเรียนในหลักสูตรรายวิชาผลการเรียนรู้จะต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับความสำเร็จขั้นต่ำของผู้เรียนที่แสดงออกเป็นรูปธรรมได้
            ความสัมพันธ์ของจุดมุ่งหมายวัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้เขียนในรูปวัฏจักรการประเมินการเรียนรู้สรุปได้ดังภาพประกอบต่อไปนี้


รูปแบบการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามแนวคิด Outcome Driven Model
การตรวจสอบความเข้าใจ และการสรุปความรู้ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการจัดการเรียนรู้ ใช้ แนวทางการประเมินการเรียนรู้ ตามแนวคิด Outcome Driven Model
สรุปเป็นแผนภาพ ได้ดังนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น