ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน
โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็นชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ
การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะจากขั้นการกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ (setting
learning goals) ลักษณะสําคัญของงานคือ
ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย
แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้
และในขณะเดียวกันต้องครอบคุมสาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือ
ตอบ
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง หน่วยแสดงผลและหน่วยความจำรอง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สาระสำคัญ
หน่วยแสดงผล (output unit) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงผลลัพธ์หรือสารสนเทศที่ผ่านการประมวลผล
โดยจะแปลงผลลัพธ์จากสัญญาณไฟฟ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กลายเป็นรูปแบบที่มนุษย์เข้าใจ
ส่วนหน่วยความจำรอง (secondary storage) เป็นหน่วยเก็บข้อมูลถาวรที่ผู้ใช้สามารถย้ายข้อมูลและคำสั่งที่อยู่ในหน่วยความจำแรมขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานมาจัดเก็บไว้ได้ด้วยคำสั่งบันทึกของโปรแกรมประยุกต์
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกชนิดของอุปกรณ์หน่วยแสดงผลได้
2. อธิบายการทำงานของอุปกรณ์หน่วยแสดงผลได้
3. บอกชนิดของอุปกรณ์หน่วยความจำรองได้
4. อธิบายการทำงานของอุปกรณ์หน่วยความจำรองได้
2. อธิบายการทำงานของอุปกรณ์หน่วยแสดงผลได้
3. บอกชนิดของอุปกรณ์หน่วยความจำรองได้
4. อธิบายการทำงานของอุปกรณ์หน่วยความจำรองได้
5. อธิบายหลักการทำงาน บทบาท และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
สาระการเรียนรู้
- การทำงานของคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย หน่วยสำคัญ 5 หน่วย ได้แก่ หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่วยส่งออก
- การทำงานของคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย หน่วยสำคัญ 5 หน่วย ได้แก่ หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่วยส่งออก
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนดูภาพอุปกรณ์แสดงผลและอุปกรณ์เก็บข้อมูลชนิดต่างๆ
ของคอมพิวเตอร์ แล้วให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ว่า
อุปกรณ์แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร
2. ครูอธิบายเชื่อมโยงให้นักเรียนสังเกตความแตกต่างของอุปกรณ์แสดงผลและอุปกรณ์เก็บข้อมูลของหน่วยความจำรองของคอมพิวเตอร์ว่า มีขั้นตอนการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไร
3. ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้ากลุ่มและรองหัวหน้ากลุ่ม จากนั้นให้หัวหน้ากลุ่มนำสมาชิกในกลุ่มหมุนเวียนเข้าศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมในศูนย์การเรียนให้ครบทั้ง 4 ศูนย์ฯ ดังนี้
- ศูนย์การเรียนรู้ที่ 1 ศึกษาอุปกรณ์หน่วยแสดงผลเรื่อง จอภาพ
- ศูนย์การเรียนรู้ที่ 2 ศึกษาอุปกรณ์หน่วยแสดงผลเรื่อง เครื่องพิมพ์และลำโพง
- ศูนย์การเรียนรู้ที่ 3 ศึกษาอุปกรณ์หน่วยความจำรองเรื่อง ฮาร์ดดิสก์
- ศูนย์การเรียนรู้ที่ 4 ศึกษาอุปกรณ์หน่วยความจำรองเรื่อง ออปติคัลดิสก์
- ศูนย์การเรียนรู้สำรอง ศึกษามุมเทคโนโลยีเรื่อง การลบไฟล์ขยะด้วยโปรแกรม Disk Cleanup
4. นักเรียนใช้เวลาปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละศูนย์ฯ ประมาณ 10 นาที (ครูเป็นผู้จัดเตรียมสถานที่ บัตรคำสั่ง เนื้อหา คำถาม เฉลย สื่อ และอุปกรณ์ให้ทุกศูนย์ฯ) และการเปลี่ยนศูนย์ฯ จะทำได้เมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มปฏิบัติกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว
5. นักเรียนกลุ่มที่ปฏิบัติกิจกรรมเสร็จก่อนให้ทำกิจกรรมเสริมในศูนย์ฯ สำรองที่ครูจัดไว้ให้
6. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุป
2. ครูอธิบายเชื่อมโยงให้นักเรียนสังเกตความแตกต่างของอุปกรณ์แสดงผลและอุปกรณ์เก็บข้อมูลของหน่วยความจำรองของคอมพิวเตอร์ว่า มีขั้นตอนการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไร
3. ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้ากลุ่มและรองหัวหน้ากลุ่ม จากนั้นให้หัวหน้ากลุ่มนำสมาชิกในกลุ่มหมุนเวียนเข้าศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมในศูนย์การเรียนให้ครบทั้ง 4 ศูนย์ฯ ดังนี้
- ศูนย์การเรียนรู้ที่ 1 ศึกษาอุปกรณ์หน่วยแสดงผลเรื่อง จอภาพ
- ศูนย์การเรียนรู้ที่ 2 ศึกษาอุปกรณ์หน่วยแสดงผลเรื่อง เครื่องพิมพ์และลำโพง
- ศูนย์การเรียนรู้ที่ 3 ศึกษาอุปกรณ์หน่วยความจำรองเรื่อง ฮาร์ดดิสก์
- ศูนย์การเรียนรู้ที่ 4 ศึกษาอุปกรณ์หน่วยความจำรองเรื่อง ออปติคัลดิสก์
- ศูนย์การเรียนรู้สำรอง ศึกษามุมเทคโนโลยีเรื่อง การลบไฟล์ขยะด้วยโปรแกรม Disk Cleanup
4. นักเรียนใช้เวลาปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละศูนย์ฯ ประมาณ 10 นาที (ครูเป็นผู้จัดเตรียมสถานที่ บัตรคำสั่ง เนื้อหา คำถาม เฉลย สื่อ และอุปกรณ์ให้ทุกศูนย์ฯ) และการเปลี่ยนศูนย์ฯ จะทำได้เมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มปฏิบัติกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว
5. นักเรียนกลุ่มที่ปฏิบัติกิจกรรมเสร็จก่อนให้ทำกิจกรรมเสริมในศูนย์ฯ สำรองที่ครูจัดไว้ให้
6. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุป
การวัดผลประเมินผล
1. ประเมินรายงาน เรื่อง
ระบบการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
2. ความสามารถในทักษะการคิดวิเคราะห์
3. ความสามารถในทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต กระบวนการปฏิบัติ
แหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ม.1
2. ภาพอุปกรณ์แสดงผลและอุปกรณ์เก็บข้อมูลชนิดต่างๆ
ของคอมพิวเตอร์
3. ห้องสมุด
4. แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น