ประมวลการสอนรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะครุศาสตร์
1 . รหัสและชื่อรายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(Instructional and Classroom Management)
2. จำนวนหน่วยกิต
3 หน่วยกิต (2-2-5)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครู
(วิชาบังคับ)
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
ผู้ชายศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
e-mail Phichittra.npu.ac.th
Mobile Phone : 0884555839
5. ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา
ภาคการศึกษาที่ 2 / 2561
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
(Pre-requisite) (ถ้ามี)
7. สถานที่เรียน คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยนครพนม
8. จุดมุ่งหมายของรายวิชารายวิชานออกแบบเพื่อช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้และบรรลุจุดมุ่งหมาย ดังนี้
8.1 มีความรู้ในเรื่องหลักการ
แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
8.2 มีทักษะในการการจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
8.3 มีความสามารถคิดวิเคราะห์
คิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาได้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
8.4 มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ และการพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา
8.5 มีเจตคติที่ดีและให้ความสำคัญต่อการจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
การสร้างบรรยากาศและการ จัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
9 คำอธิบายรายวิชา
หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้
ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์
คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
การจัดการชั้นเรียน การพัฒนาศูนย์การเรียนและสถานศึกษา
และการจัดการทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
การสร้างบรรยากาศและการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
Priniples,
concepts and guideline for learning plan development learning management and
Principles, concepts and environment for learning: theories and instructional
management model for learners learn how to know the critical thinking, creative
thinking and solving problems; integration of inclusive education; classroom
management: learning center development in schools; writing learning plans and
implementing for authentic output; creating a positive classroom
atmosphere for learners
10 จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม / การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
2 ชั่วโมง/สัปดาห์
|
-
|
2 ชั่วโมง/ สัปดาห์
|
5 ชั่วโมง/ สัปดาห์
|
11 แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอนสื่อที่ใช้
(ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำรายวิชาออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ร่วมกันและการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
: The STUDIES Modal
|
2
|
2
|
- บรรยาย/
อภิปราย/สรุป
-ประมวลการสอน
The STUDIES Modal
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
2
|
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
|
2
|
2
|
-Powerpoint/ หนังสือ
-จับคู่/ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
3
|
วิเคราะห์ภาระงาน
|
2
|
2
|
-Powerpoint/ หนังสือ
-จับคู่/ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
4
|
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
|
2
|
2
|
-Powerpoint/ หนังสือ
-จับคู่/ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
5
|
การเรียนรู้จักสื่อดิจิตอล
|
2
|
2
|
-Powerpoint/ หนังสือ
-จับคู่/ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
6
|
การบูรณาการความรู้
|
2
|
2
|
-Powerpoint/ หนังสือ
-จับคู่/ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
7
|
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
|
2
|
2
|
-Powerpoint/ หนังสือ
-จับคู่/ปฏิบัติกิจกรรม
- Assignment
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
8
|
การประเมินอิงมาตรฐาน
|
2
|
2
|
-สอบข้อเขียนในชั้นเรียน
- Assignment
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
9
|
การประเมินระหว่างเรียนสอบกลางภาค
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้ผลิตภัณฑ์/
สื่อการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
10
|
การออกแบบและการเขียนแผนการเรียนรู้และการจัดการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้ผลิตภัณฑ์/
สื่อการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
11
|
การออกแบบและการเขียนแผนการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้สิ่งแวดล้อม
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้ผลิตภัณฑ์/
สื่อการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
12
|
การออกแบบรายการเขียนแผนการเรียนรู้การจัดการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนจัดการเรียนรู้ผลิตภัณฑ์/
สื่อการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
13
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน(กลุ่ม 4-6 คน) 2 กลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
- จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
14
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน(กลุ่ม 4-6 คน) 2 กลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
- จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
15
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน(กลุ่ม 4-6 คน) 2 กลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
- จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
16
|
-ประเมินผลปลายภาค
|
2
|
-
|
-ทดสอบ
- แบบทดสอบ
|
ผศ.ดร. พิจิตรา ธงพานิช
|
รวม
|
32
|
28
|
12 แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการ
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการจัดการ (Instructional and Classroom
Management) มีแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎี
การสร้างความรู้ ( Constructivist) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) รายละเอียดดังต่อไปนี้ดัง
12.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
(Setting Learning goals)
12.2 วิเคราะห์ภาระงาน (Task
analysis)
12.3 การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
(Universal Design for Instruction)
12.4 การเรียนรู้จากสื่อดิจิตอล (Digital
Learning)
12.5 การบูรณาการความรู้ (Integrated
knowledgae)
12.6 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
(Evaluation to improve teaching) และ
12.7 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
(Standard based Assessment)
สรุปเป็น The STUDIES Model ดังภาพประกอบ
-ใช้หลักการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตาม
Outcome Driven Model ประกอบด้วย
1 หลักการการจัดการเรียนรู้
2 จุดมุ่งหมายของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3 การสอน
ขั้นที่ 1 วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 การวางแผนการเรียนรู้
ขั้นที่
3 เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ขั้นที่
4 การสรุปความรู้และการวิพากษ์ความรู้
ขั้นที่
5 การประเมินความรู้
4 การประเมินผล
รายวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนจัดหน่วยการเรียนรู้เป็น
8 หน่วยดังนี้
หน่วยที่
|
เนื้อหาสาระ
|
1
|
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ
: The STUDIES Model
|
2
|
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting Learning
goals)
|
3
|
วิเคราะห์ภาระงาน
(Task analysis)
|
4
|
การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
(Universal
Design for Instruction)
|
5
|
การเรียนรู้จากสื่อดิจิตอล
(Digital Learning)
|
6
|
การบูรณาการความรู้
(Integrated knowledgae)
|
7
|
การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
(Evaluation to improve
teaching)
|
8
|
การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
(Standard based
Assessment)
|
6. อำนวยความสะดวกในการพัฒนาการประเมินตนเองและการสะท้อนความคิดทางด้านการเรียนขอบเขตของโอกาสอย่างเป็นทางการสำหรับการให้ข้อมูลย้อนกลับ การประเมินตนเอง การประเมินโดยเพื่อนในวิชาที่เรียนมีแค่ไหน
7. ให้โอกาสผู้เรียนเลือกการประเมินผล - เนื้อหาและกระบวนการขอบเขตของผู้เรียนสำหรับการเลือก หัวข้อ วิธี การ เกณฑ์ การวัดผล ค่าน้ำหนักคะแนนกำหนดเวลา และงานที่มอบหมายเพื่อการประเมินผลงานที่ใช้ประเมินผล / การประเมินผลงานในรายวิชาที่สอน มีแค่ไหน
8. ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการประเมินผลและการปฏิบัติขอบเขตของข้อมูลที่ผู้เรียนได้รับ หรือมีการส่วนร่วมให้คำปรึกษาเพื่อการตัดสินใจเรื่องการประเมินผลมีแค่ไหน
9. สนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ขอบเขตของการประเมินผลและการให้ข้อมูลย้อนกลับช่วยสนับสนุนการ พัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้แค่ไหน
10. ช่วยผู้สอนในการปรับการสอนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนดังนั้นการประเมินผลจะมีหลักการที่จะควบคุมกระบวนการการประเมินมีดังต่อไปนี้
1. การประเมินผลตามแนวคิด Out - Come
Driven Model มีจุดหมาย ( Goals ) การสอนที่ชัดเจน
2. ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน
3. การประเมินผลควรทำอย่างต่อเนื่องและการประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ
4. การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้
5. การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกัน
13. การประเมินผล
13.1 ประเด็นการประเมินผลของรายวิชาพร้อมค่าน้ำหนักเป็นร้อยละ
1 . ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการจัดการเรียน รู้และการจัดการชั้นเรียน
ร้อยละ 10
2. การ ฝึกปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน ร้อยละ 20
3. สาธิตการจัดการเรียน รู้และการจัดการชั้นเรียน ร้อยละ 20
4. การเสนอภาคนิพนธ์ ร้อยละ 20
5. การประเมินความรอบรู้ปลายภาคเรียนรู้ ร้อยละ 30
13.2 การกำหนดค่าระดับเกรดแต่ละระดับช่วง(ร้อยละ)ของคะแนน
คะแนน(ร้อยละ)
|
เกรด
|
80 - 100
|
A
|
75 - 79
|
B+
|
70 – 74
|
B
|
65 - 69
|
C+
|
60 – 64
|
C
|
55 – 59
|
D+
|
50 – 54
|
D
|
ต่ำกว่า 50
|
F
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น