ทฤษฏีพหุปัญญา (Multiple Intelligences)
ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ
โจทย์ยากของเด็กวันนี้ ก่อนจะเป็นโจทย์ใหญ่ในวันหน้า
“เรา ชอบเรียนอะไร เราถนัดหรือทำงานแบบไหนได้ดี อะไรคืออาชีพที่เราใฝ่ฝันที่จะทำเมื่อเราโตขึ้น” คำถามเหล่านี้เป็นโจทย์ยากสำหรับเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผลการเรียนเป็นบรรทัดฐานหลักที่ใช้วัดความสามารถของนักเรียน เด็กจึงมองตัวเองในมุมที่จำกัด ศักยภาพ หรือความสนใจด้านอื่นๆ ที่ไม่ปรากฎในผลการเรียนมักถูกมองข้ามหรือ ไม่ได้รับความใส่ใจ
เมื่อ เด็กต้องเลือกทางเดินที่จะเรียนต่อ ว่าจะเรียนสายวิทย์ สายศิลป์ สายอาชีวะฯลฯ โดยไม่มีความชอบของตัวเองเป็นที่ตั้ง โอกาสที่จะเลือกตามความเห็นของคนรอบข้าง ตามกระแสนิยม หรือ เลือกไปโดยไม่เห็นความเชื่อมโยงกับผลที่ตามมาก็เกิดขึ้นได้ ส่งผลให้ทุกวันนี้ มีเรื่องราวของคนที่เสียโอกาสเรียนในสิ่งที่พบภายหลังว่ารักที่จะทำ หรือ คนที่อยู่ในอาชีพที่ตนไม่ได้รัก และตลาดงานที่ขาดผู้มีความสามารถจะทำได้ดี อยู่มากมาย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของความไม่ลงตัวระหว่างผลผลิตจากระบบการศึกษาและความ ต้องการในตลาดงาน
“เรา ชอบเรียนอะไร เราถนัดหรือทำงานแบบไหนได้ดี อะไรคืออาชีพที่เราใฝ่ฝันที่จะทำเมื่อเราโตขึ้น” คำถามเหล่านี้เป็นโจทย์ยากสำหรับเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผลการเรียนเป็นบรรทัดฐานหลักที่ใช้วัดความสามารถของนักเรียน เด็กจึงมองตัวเองในมุมที่จำกัด ศักยภาพ หรือความสนใจด้านอื่นๆ ที่ไม่ปรากฎในผลการเรียนมักถูกมองข้ามหรือ ไม่ได้รับความใส่ใจ
เมื่อ เด็กต้องเลือกทางเดินที่จะเรียนต่อ ว่าจะเรียนสายวิทย์ สายศิลป์ สายอาชีวะฯลฯ โดยไม่มีความชอบของตัวเองเป็นที่ตั้ง โอกาสที่จะเลือกตามความเห็นของคนรอบข้าง ตามกระแสนิยม หรือ เลือกไปโดยไม่เห็นความเชื่อมโยงกับผลที่ตามมาก็เกิดขึ้นได้ ส่งผลให้ทุกวันนี้ มีเรื่องราวของคนที่เสียโอกาสเรียนในสิ่งที่พบภายหลังว่ารักที่จะทำ หรือ คนที่อยู่ในอาชีพที่ตนไม่ได้รัก และตลาดงานที่ขาดผู้มีความสามารถจะทำได้ดี อยู่มากมาย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของความไม่ลงตัวระหว่างผลผลิตจากระบบการศึกษาและความ ต้องการในตลาดงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น