รูปแบบ The STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีความรู้ความเข้าใจบทบาทที่สำคัญในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอน และมีบทบาทในฐานะผู้สอนที่จะนำความรู้ไปจัดการเรียนรู้และจัดการชั้นเรียน
รูปแบบ The STUDIES Model
การออกแบบการเรียนการสอนตามรูปแบบThe STUDIES Model ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
(Setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้(goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติ จุดหมายการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียน ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนี่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นตอนที่ 2 T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task
Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ความรู้(knowledge) ทักษะ(Skill) และเจตคติ(Attitude) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรอกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่จุดหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA
diagram
ขั้นตอนที่ 3 U
: การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal
Design for Instruction UDI) เป็นการออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุกเกี่ยวกับการผลิตหรือจัดหาจัดทำหรือชี้แนะผลิตภัณฑ์การศึกษา
และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่จะระบุถึงในทุกขั้นตอนของการเรียนการสอน
ขั้นตอนที่ 4 D
: การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital
Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการเรียรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
แต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหา(content)จริยธรรม
สังคม และการสะท้อน(Reflection) ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้
การทำงาน และชีวิตประจำวัน
ขั้นตอนที่ 5 I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์ต่างๆ
ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเป็นกระบวนการจัดประสบการณ์โดยเชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ และเจตคติ
ขั้นตอนที่ 6 E : การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
(Evaluation to Improve Teaching)
การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง โดยกำหนดค่าคะเนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ของบลูม
(Bloom’s Taxonomy)
การประเมินตามสภาพจริงและการประเมินจากแฟ้มสะสมผลงาน
เป็นการตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 7 S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard
Based assessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
โดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้มากำหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นการตรวจสอบคุณภาพการเรียนรู้ รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น