แผนการเรียนรู้

การเขียนแผนจัดการเรียนรู้

การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson  plans)
โครงสร้าง - แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนและการจัดการชั้นเรียน         สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์                                                                                                        มหาวิทยาลัยนครพนมเรื่อง…………………..                                                                                           เวลา 4 ชั่วโมง
__________________________________________________________________________________
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STUDIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นดังต่อไปนี้
1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้  (S :  setting  Learning  goals)
2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task  analysis)
3 การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U :  Universal  Design  for  Instruction)
4 การเรียนรู้จากสื่อดิจิตอล (D :  Digital Learning)
5 การบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledgae)
6 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation)  และ
7 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S :   Standard)
 เนื้อหา
            สาระความรู้ ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-8)
 กิจกรรมการเรียนการสอน
            ขั้นตอนการนําเข้าสู่บทเรียน ( 15 - 30 นาที)
             1. ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Model เริ่มจากการทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก
ขั้นตอน (40-60 นาที)
 2 นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนการจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้  เพื่อ
2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S :  setting  Learning  goals) และ
2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task  analysis)
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative Knowledge หรือ What  Student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural Knowledge หรือ What is Students will be Able to do
3 นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U :  Universal  Design  for  Instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์เอกสารหนังสือสื่อจากการเรียนรู้อื่นๆที่เป็นสาระการเรียนรู้และนำเสนอแนะจัดการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิตอล (D :  Digital Learning)
ที่เรียนรู้ได้จาก mobile Learning
3.3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledgae)
4 นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ในประเด็น
4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง  (E : Evaluation to improve teaching) และ
4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S :   Standard based Assessment)
ขั้นสรุป (15 -30 นาที)
5 นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1 เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
2 เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน :The STUDIES Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2 ตรวจคำตอบตามประเด็นคำถาม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น