การเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การเขียนแผนจัดการเรียนรู้
(Basic Lesson plans)
โครงสร้าง - แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนและการจัดการชั้นเรียน
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนมเรื่อง…………………..
เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ
The STUDIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นดังต่อไปนี้
1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
(S : setting Learning
goals)
2 วิเคราะห์ภาระงาน (T :
Task analysis)
3 การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
(U : Universal Design for
Instruction)
4 การเรียนรู้จากสื่อดิจิตอล (D
: Digital Learning)
5 การบูรณาการความรู้ (I :
Integrated knowledgae)
6 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E
: Evaluation) และ
7 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
(S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้ ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นตอนการนําเข้าสู่บทเรียน (
15 - 30 นาที)
1. ผู้สอนใช้คำถาม
เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Model เริ่มจากการทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก
ขั้นตอน (40-60 นาที)
2 นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนการจัดการเรียนรู้
โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้ เพื่อ
2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S
: setting Learning goals) และ
2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T :
Task analysis)
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้
Declarative Knowledge หรือ What Student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ
Procedural Knowledge หรือ What is Students will be
Able to do
3 นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U
: Universal Design for
Instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์เอกสารหนังสือสื่อจากการเรียนรู้อื่นๆที่เป็นสาระการเรียนรู้และนำเสนอแนะจัดการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิตอล
(D : Digital Learning)
ที่เรียนรู้ได้จาก mobile Learning
3.3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้
(I : Integrated knowledgae)
4 นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ในประเด็น
4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
(E : Evaluation to improve teaching) และ
4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
(S : Standard based Assessment)
ขั้นสรุป (15 -30 นาที)
5 นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น
และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ
อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1 เอกสารประกอบการนำเสนอ
(PowerPoint Presentation)
2 เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
:The STUDIES Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2 ตรวจคำตอบตามประเด็นคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น