ตรวจสอบและทบทวน บทที่ 2
ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ขั้นการกำหนดการกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุสาระมาตรฐานและตัวชี้วัดจากหลักสูตรที่ตรงกับสาขาวิชาเอกหรือกลุ่มสาระที่สนใจและแล้วเขียนข้อความที่แสดงว่าผู้เรียนจะเรียนรู้อะไรและสามารถทำอะไรได้ ข้อความที่เป็นความรู้โดยการระบุในรูปของสารสนเทศ (declarativeknowledge ) (เช่น ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง…)และข้อความที่ปฏิบัติ โดยการระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ ( procedural knowlage ) (เช่น ผู้เรียนสามารถที่จะปฏิบัติหรือกระทำเรื่อง…)
ตอบ
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง หน่วยแสดงผลและหน่วยความจำรอง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
|
สาระสำคัญ
หน่วยแสดงผล (output unit) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงผลลัพธ์หรือสารสนเทศที่ผ่านการประมวลผล
โดยจะแปลงผลลัพธ์จากสัญญาณไฟฟ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กลายเป็นรูปแบบที่มนุษย์เข้าใจ
ส่วนหน่วยความจำรอง (secondary storage) เป็นหน่วยเก็บข้อมูลถาวรที่ผู้ใช้สามารถย้ายข้อมูลและคำสั่งที่อยู่ในหน่วยความจำแรมขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานมาจัดเก็บไว้ได้ด้วยคำสั่งบันทึกของโปรแกรมประยุกต์
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกชนิดของอุปกรณ์หน่วยแสดงผลได้
2. อธิบายการทำงานของอุปกรณ์หน่วยแสดงผลได้ 3. บอกชนิดของอุปกรณ์หน่วยความจำรองได้ 4. อธิบายการทำงานของอุปกรณ์หน่วยความจำรองได้ |
สาระการเรียนรู้
- การทำงานของคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย หน่วยสำคัญ 5 หน่วย
ได้แก่ หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง
และหน่วยส่งออก
|
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนดูภาพอุปกรณ์แสดงผลและอุปกรณ์เก็บข้อมูลชนิดต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ แล้วให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ว่า อุปกรณ์แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร 2. ให้นักเรียนสังเกตความแตกต่างของอุปกรณ์แสดงผลและอุปกรณ์เก็บข้อมูลของหน่วยความจำรองของคอมพิวเตอร์ว่า มีขั้นตอนการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไร 3. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหา 4. ให้นักเรียนทบทวนความรู้เรื่อง หลักการทำงานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ และสรุปเนื้อหา |
การวัดและประเมินผล
1. ประเมินรายงาน
เรื่อง ระบบการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
2. ความสามารถในทักษะการคิดวิเคราะห์
3. ความสามารถในทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต กระบวนการปฏิบัติ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น