ตรวจสอบและทบทวน บทที่ 2

        ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ขั้นการกำหนดการกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุสาระมาตรฐานและตัวชี้วัดจากหลักสูตรที่ตรงกับสาขาวิชาเอกหรือกลุ่มสาระที่สนใจและแล้วเขียนข้อความที่แสดงว่าผู้เรียนจะเรียนรู้อะไรและสามารถทำอะไรได้ ข้อความที่เป็นความรู้โดยการระบุในรูปของสารสนเทศ (declarativeknowledge ) (เช่น ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง…)และข้อความที่ปฏิบัติ โดยการระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ ( procedural knowlage ) (เช่น ผู้เรียนสามารถที่จะปฏิบัติหรือกระทำเรื่อง…)

ตอบ

แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง หน่วยแสดงผลและหน่วยความจำรอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

สาระสำคัญ
            หน่วยแสดงผล (output unit) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงผลลัพธ์หรือสารสนเทศที่ผ่านการประมวลผล  โดยจะแปลงผลลัพธ์จากสัญญาณไฟฟ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กลายเป็นรูปแบบที่มนุษย์เข้าใจ ส่วนหน่วยความจำรอง (secondary storage) เป็นหน่วยเก็บข้อมูลถาวรที่ผู้ใช้สามารถย้ายข้อมูลและคำสั่งที่อยู่ในหน่วยความจำแรมขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานมาจัดเก็บไว้ได้ด้วยคำสั่งบันทึกของโปรแกรมประยุกต์


จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกชนิดของอุปกรณ์หน่วยแสดงผลได้
2. อธิบายการทำงานของอุปกรณ์หน่วยแสดงผลได้
3. บอกชนิดของอุปกรณ์หน่วยความจำรองได้
4. อธิบายการทำงานของอุปกรณ์หน่วยความจำรองได้

สาระการเรียนรู้
    - การทำงานของคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย หน่วยสำคัญ 5 หน่วย ได้แก่ หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง  หน่วยความจำหลัก  หน่วยความจำรอง  และหน่วยส่งออก
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนดูภาพอุปกรณ์แสดงผลและอุปกรณ์เก็บข้อมูลชนิดต่างๆ ของคอมพิวเตอร์  แล้วให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ว่า อุปกรณ์แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร
2. ให้นักเรียนสังเกตความแตกต่างของอุปกรณ์แสดงผลและอุปกรณ์เก็บข้อมูลของหน่วยความจำรองของคอมพิวเตอร์ว่า มีขั้นตอนการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไร 
3. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหา
4. ให้นักเรียนทบทวนความรู้เรื่อง หลักการทำงานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ และสรุปเนื้อหา

 การวัดและประเมินผล
1.      ประเมินรายงาน เรื่อง ระบบการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
2.      ความสามารถในทักษะการคิดวิเคราะห์
3.      ความสามารถในทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
4.      ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต กระบวนการปฏิบัติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น