หลักการประเมินผลการเรียนรู้

หลักการประเมินผลการเรียนรู้
            การประเมินผลการเรียนรู้นั้นควรจะเป็นกระบวนการที่มีหลักการมารองรับเสมอควบคุมกระบวนการการประเมินผลการเรียนรู้มีดังต่อไปนี้
            1. การประเมินผลต้องมีคตามจุดประสงค์การสอนที่ชัดเจนการประเมินลักษณะของผู้เรียนองค์ประกอบอื่น ๆ ด้านการเรียนการสอนนั้นต้องมีคตามจุดประสงค์การสอนโรงเรียนของชาติองค์ประกอบสำคัญของกระบวนการทางการศึกษาความหมาะสมและความก้าวหน้าและพัฒนาการของผู้เรียนควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก
            2. ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมินการประเมินผลควรมีการนำเอาองค์ประกอบที่เกี่ยวกับผลการปฏิบัติของผู้เรียนที่เฉพาะเจาะจงตามที่ระบุไว้ในจุดประสงค์มาพิจารณาเพื่อเลือกขั้นตอนในการประเมินผลที่เกี่ยวข้องและเหมาะสม
            3. การประเมินผลควรเป็นที่เข้าใจได้การประเมินผลควรจะครอบคลุมองค์ประกอบต้านความก้าวหน้าของผู้เรียนอย่างกว้างขวางควรจะประเมินพัฒนาการของนักเรียนในผลการเรียนรู้ประเมินผลไม่ควรจะยึดตามการพัฒนาทางปัญญาเช่นความรู้ความเข้าใจทักษะการคิดเท่านั้นแต่ความจะรวมถึงการพัฒนาด้านจิตใจและทักษะเช่นการปรับเปลี่ยนทัศนคติพฤติกรรมและการปฏิบัติจริงอีกด้วย
            4. การประเมินผลควรทำอย่างต่อเนื่องการประเมินผลควรทำอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมและประเมินพัฒนาการของผู้เรียนการประเมินผลควรจะทำคู่ขนานไปกับกระบวนการในการศึกษาที่ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
            5. การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้กระบวนการประเมินสามารถที่จะเจาะลึกถึงธรรมชาติของสถานการณ์การเรียนการสอนได้เช่นเดียวกับสาเหตุของปัญหาที่ขัดขวางประสิทธิภาพของกระบวนการการเรียนรู้และพัฒนาการที่เหมาะสมของนักเรียนในชั้นเรียนควรจะให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนการสอนและองค์ประกอบอื่น ๆที่ก่อให้เกิดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ดีอย่างไรก็ตามข้อมูลที่รวบรวมผ่านกระบวนการการประเมินผลไม่ควรที่จะนำมาใช้เพื่อเก็บบันทึบเพียงอย่างเดียวแต่ควรถูกนำมาใช้ประยุกต์หรือตอบสนองเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนวิธีการสอนและเรื่องอื่น ๆที่เกี่ยวข้องที่จะส่งผลต่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน
            6. การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกันการประเมินผลไม่ควรจะเป็นการทำงานของบุคคลเพียงไม่กี่คนโดยควรจะเป็นความพยายามร่วมกันของทุกคนที่เกี่ยวข้องในการเรียนการสอนหลักสูตรของโรงเรียนเพื่อให้การประเมินผลมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จผู้บริหารครูผู้ปกครองและตัวผู้เรียนเองแม้กระทั่งคนในชุมชนหากจำเป็นควรจะทำงานร่วมกันเพื่อการประเมินผลการและความก้าวหน้าของผู้เรียนที่ดีขึ้น
            7. การประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำให้การในผลให้ผลที่สมบูรณ์แบบผลการประเมินไม่ได้ให้ข้อมูลโดยตรงเสมอไปเพราะเครื่องมือที่ใช้ในการเงินผลไม่ได้มีความแม่นยำที่สุดอยู่ตลอดเวลาดังนั้นในการประเมินผลการตัดสินที่รอบคอบและเฉียบขาดจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น